MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

พูดคุยทุกเรื่องราวเกี่ยวกับกองทัพบกไทย รถถัง ปืนใหญ่ หน่วยรบพิเศษ ฯลฯ

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby Skyman » 06 Mar 2012 18:56

D&S2012: ยูเครนพร้อมส่งมอบรถถัง Oplot ให้ไทยในปลายปีนี้

http://www.thaiarmedforce.com/taf-milit ... t-rta.html

Image
Twitter ของผมที่ @skymantaf (http://twitter.com/#!/skymantaf)
User avatar
Skyman
TAF Supreme Commander
 
Posts: 7955
Joined: 14 Jan 2009 21:30
Location: Bangkok

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby crazyfox » 06 Mar 2012 20:58

ทำไมมาเร็วจังวุ้ย :o
crazyfox
Colonel of Battalion
 
Posts: 434
Joined: 30 Oct 2010 20:24
Location: Thailand

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby monsoon » 06 Mar 2012 23:53

crazyfox wrote:ทำไมมาเร็วจังวุ้ย :o


นี่แหละประเด็นที่เคยบอกใบ้และอยากให้วิเคราะห์กัน
ก็บอกแล้วว่าวงรอบการผลิตรถถังคันหนึ่งคือ 36 เดือน
:evil:
ในโลกไม่มี ฉลาด หรือ โง่
มีแต่ รู้ก่อน กับ รู้ทีหลัง
เพราะฉะนั้น "จงอย่าอวดฉลาด"
User avatar
monsoon
TAF Marshal
 
Posts: 2132
Joined: 20 Jan 2009 05:48

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby jikkosoi2 » 07 Mar 2012 01:28

monsoon wrote:
crazyfox wrote:ทำไมมาเร็วจังวุ้ย :o


นี่แหละประเด็นที่เคยบอกใบ้และอยากให้วิเคราะห์กัน
ก็บอกแล้วว่าวงรอบการผลิตรถถังคันหนึ่งคือ 36 เดือน
:evil:


...ใช่ครับ รถถังคันหนึ่ง กว่าจะผลิตได้คือ 36 เดือน แต่ไม่ได้หมายความว่า 36 เดือนจะผลิตรถถังได้คันเดียวนี่ครับ...

...อย่างเลวที่สุด ก็คือทางผู้ผลิตย้อมแมว ไปเอารถถังเก่ามา refurbished (เขียนถูกไหมเนี่ย) แล้วส่งให้ไทย แต่มันก็เป็นการคาดเดาที่ปราศจากหลักฐานและข้อมูลรองรับ เพราะฉะนั้น รอความเห็นถัดไปครับ...
jikkosoi2
Caption Wannabe
 
Posts: 189
Joined: 03 Feb 2011 17:12

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby littlesly » 07 Mar 2012 08:56

คือถามดูนะครับ แบบมองโลกในแง่ดีสุดๆ เป็นไปได้ไหมที่ ล๊อตแรกอาจจะแค่สองคัน คือเอาoplot m ตัวโชว์มาปรับปรุ่ง ตามแบบที่ไทยต้องการ คือไอ้เปลี่ยน40จุดอะไรนั่นก่อนแล้วส่งมาเป็นตัวอย่างให้เราประเมินผล ส่วนตี่เหลือยังไม่ประกอบเพียงแต่ต่อโครงไว้ก่อนแบบอเมริกาต่อโครงm1 เก็บไว้สำรอง
littlesly
 

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby AAG_th1 » 07 Mar 2012 09:29

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นครับว่าโครงการจัดหารถถังหลัก Oplot ลงนามสัญญาไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2011 ถ้ามีการส่งมอบรถภายในปี 2012 นี้อย่างช้าที่สุดคือประมาณเดือนธันวาคมปี 2012 ประมาณ ๑๔เดือน
น่าจะเป็นตามที่ท่านอื่นๆกล่าวในข้างต้นครับคือเป็นรถต้นแบบที่ผลิตมาในอัตราการผลิตระดับต่ำซึ่งไม่น่าจะเกิน ๕คันสำหรับทดสอบในศูนย์การทหารม้าเพื่อประเมิน

แต่ตัวรถนั้นโรงงานยูเครนน่าจะมีความสามารถในการสร้างแบบประกอบใหม่ทั้งคันในระยะเวลาดังกล่าวได้ครับ ไม่น่าจะเป็นของเก่าเอามาทำใหม่เพราะดูค่อนข้างยุ่งยากและไม่ค่อยน่าเชื่อถือด้วยครับ
User avatar
AAG_th1
TAF Marshal
 
Posts: 7918
Joined: 19 Jan 2009 09:06
Location: Thailand

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby monsoon » 07 Mar 2012 10:10

ดูๆ แล้วคิดว่าคงส่งมอบกัน 2 ครั้งในปี 2012 และปี 2013
แต่จะไม่สามารถส่งมอบได้ครบจำนวนได้ทันภายในปี 2014
:twisted:
ในโลกไม่มี ฉลาด หรือ โง่
มีแต่ รู้ก่อน กับ รู้ทีหลัง
เพราะฉะนั้น "จงอย่าอวดฉลาด"
User avatar
monsoon
TAF Marshal
 
Posts: 2132
Joined: 20 Jan 2009 05:48

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby Skyman » 07 Mar 2012 23:57

monsoon wrote:ดูๆ แล้วคิดว่าคงส่งมอบกัน 2 ครั้งในปี 2012 และปี 2013
แต่จะไม่สามารถส่งมอบได้ครบจำนวนได้ทันภายในปี 2014
:twisted:


ด้วยความเคารพ เพราะอะไรครับ? มี link ยืนยันไหมครับ? หรือช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ?

การกล่าวหาลอย ๆ ไม่ได้ช่วยให้การสนทนาได้ประโยชน์มากขึ้นเลยครับ ควรมี link อ้างอิง หรือถ้าเป็นการวิเคราะห์โดยส่วนตัว ก็ควรวิเคราะห์และแจกแจงข้อมูล-เหตุผลให้สมาชิกท่านอื่นได้รับทราบเพื่อจะได้ถกเถียงและวิเคราะห์กันต่อได้ครับ ไม่อย่างนั้นมันจะกลายเป็นการพูดลอย ๆ ซึ่งจะทำให้บอร์ดของเราไม่ต่างอะไรจากแท็บลอยด์ดาราเลย
Twitter ของผมที่ @skymantaf (http://twitter.com/#!/skymantaf)
User avatar
Skyman
TAF Supreme Commander
 
Posts: 7955
Joined: 14 Jan 2009 21:30
Location: Bangkok

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby monsoon » 08 Mar 2012 04:56

Skyman wrote:ด้วยความเคารพ เพราะอะไรครับ? มี link ยืนยันไหมครับ? หรือช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ?

การกล่าวหาลอย ๆ ไม่ได้ช่วยให้การสนทนาได้ประโยชน์มากขึ้นเลยครับ ควรมี link อ้างอิง หรือถ้าเป็นการวิเคราะห์โดยส่วนตัว ก็ควรวิเคราะห์และแจกแจงข้อมูล-เหตุผลให้สมาชิกท่านอื่นได้รับทราบเพื่อจะได้ถกเถียงและวิเคราะห์กันต่อได้ครับ ไม่อย่างนั้นมันจะกลายเป็นการพูดลอย ๆ ซึ่งจะทำให้บอร์ดของเราไม่ต่างอะไรจากแท็บลอยด์ดาราเลย


เออ..ท่าน วมต. อธิบายขยายความอย่างนี้ค่อยเข้าใจมากขึ้นหน่อย ดีนะที่มี Question Mark อันที่สาม
ไม่งั้นก็คงจะโดนลบอีก เพราะที่ทำลับลมคมในตอนแรกก็คิดว่าจะโพสอะไรก็ต้องมี link อ้างอิง แต่เรื่องนี้มันเป็นการวิเคราะห์ส่วนตัว โดยอาศัยข้อมูลมาจากฟอรัมที่คนรัสเซียและยูเครนถกกัน ไม่มีหลักฐาน

งั้นปูพรมกันก่อนเลยแล้วกัน เจ้า Oplot ที่เราคุยๆ กันนี้ในตระกูลมันจะมี
  • T-84(ปี1994) ต้นตระกูลที่พัฒนามาจาก T-80UD โดยเปลี่ยนป้อมปืนและเครื่องยนต์
  • T-84U(ปี1999) ที่ติดเกราะและกระโปรงข้าง
  • T84-120 Yatagan(ปี2000) สำหรับกองทัพตุรกี ติดปืน 120มม.
  • T-84 Oplot(ปี2001) ที่ป้อมปืนใหม่อีกครั้งและติดระบบ Autoload
  • T-84 Oplot M(ปี2008) รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุด

ผมก็สรุปเอาเองว่ารถถังที่กองทัพบกสั่งซื้อนั้นคือ T-84 Oplot M(ปี2008) ด้วยเหตุผลที่ว่าเราประกวดราคากันในปี 2009
ยูเครนคงไม่เอา T-84 Oplot(ปี 2001) ที่พ่ายแพ้ต่อ PT-91 ในมาเลเซีย มาเสนอขายเราแน่ๆ

การที่ไทยสั่งซื้อ Oplot M ในเดือนกันยายน 2011 แล้วจะต้องเบิกจ่ายเงินจากงบประมาณเพื่อไปมัดจำล่วงหน้าด้วย
เงินจะตกเบิกได้เดือนอะไรก็แล้วแต่ ถือว่ายกประโยชน์ให้ คือนับง่ายเอาจากเดือนกันยายนเลยแล้วกัน ถึงธ.ค.2012
ก็แค่ 16 เดือน หุ..หุ เดี๋ยวก็จะต้องมีคนมาแย้งอีกว่าก็น่าจะทำได้นะ งั้นขอยกตัวอย่างใกล้ๆ ตัวเลย ไม่อ้างออกไปนอกประเทศ
เอารถ BTR3E1 ของไทยที่สั่งซื้อในปี 2007 กว่าจะส่งมอบคันแรกให้ได้ในปี 2010 แล้วยิ่ง Oplot M มีการแก้ไขรายละเอียด 40 รายการ ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ดังนั้นจึงไม่น่าที่จะสามารถส่งมอบรถถัง Oplot M ได้ทันภายใน 16 เดือน

แต่ถ้ายูเครนยังยืนยันว่าสามารถส่งมอบงวดแรกได้ภายในปี 2012 แล้ว เขาจะทำได้อย่างไร นี่คือสิ่งที่ควรวิเคราะห์หาต้นสายปลายเหตุ
ซึ่งไม่ใช่ประเด็นอะไรเกี่ยวกับการทำนายว่าจะส่งมอบงวดแรกกันในปีไหนแน่ ตามที่หลายๆคนหลงประเด็น

ทั้งนี้จากการต้องค้นหาต้นสายปลายเหตุ มันก็จะนำไปสู่อีกประเด็นหนึ่ง นั่นคือการวิเคราะห์จำนวนรถถัง 10 คันที่ไทยจะได้ัรับมอบ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เห็นมีใครหยิบยกหรือพูดถึง

โดยเจ้า T-84 Oplot M นี้ผลิตครั้งแรกออกมา 10 คันในปี 2009 ตามคำสั่งซื้อของกองทัพยูเครน
และผมคิดว่าเจ้า 10 คันที่แหละ ที่จะทยอยส่งมอบให้เรา ทั้งนี้อาศัยข้อมูลจากที่เขาพูดคุยกันในฟอรัม ดังนี้
Image


ในครั้งแรกผมคาดเดาเอาว่ายูเครนอาจจะส่งมอบครั้งแรกทั้งหมด 10 คัน แต่ดูจากปริมาณงานของเขาแล้ว
จึงทำให้เปลี่ยนการคาดเดาว่าอาจจะทยอยแบ่งส่งมอบเป็นสองงวด เพื่อซื้อเวลาในการผลิตอีก 38 คัน
(ทั้งนี้ ที่ไม่นับเป็น 39 คันก็คืออีกหนึ่งคันนั้น เขาอาจจะเอารถคันต้นแบบปี 2008 มารวมส่งให้ด้วย)
ปริมาณงานที่ว่าคืออะไร เอาแค่ของเรา BTR3E1 ล็อตแรก 96 คัน ผ่านไปแล้ว 4 ปี เพิ่งได้รับราวๆ 40 คันมั่ง

คราวนี้ก็จะเข้าอีกประเด็นหนึ่งที่เคยล่อเป้าไว้ เรื่องของแพงเกรดต่ำ

เท่าที่ขุดดูในเน็ท ไม่ปรากฏข้อมูลว่านอกจาก First batch จำนวน 10 คันที่สร้างในปี 2009 แล้ว
ได้มีการผลิดเพิ่มเติมอีก ซึ่งเมื่อวิเคราะห์เหตุผลดูแล้วก็น่าเป็นไปได้เพราะนอกจากกองทัพบกยูเครนแล้ว
ยังไม่มีชาติใดสั่งซื้อ Oplot M อีกแล้ว จวบจนปี 2011 ที่ไทยสั่งซื้อไป
ดังนั้น Malyshev plant จะต้องผลิตขึ้นมา จากปี 2011 จนถึงปี 2014 ระยะเวลา 3 ปี ต้องผลิตรถถัง 38 คัน
ประกอบกับโรงงานมีปัญหาทางการเงิน อันนี้เอาข้อมูลมาจากฟอรัม
Image
ประกอบกับคำสัมภาษณ์ของนาย Vladimir Kuratcenko (link อ้างอิงก็ย้อนกลับไปหากันเอง)
ที่กล่าวว่า "เงินมัดจำล่วงหน้าที่ได้มา ได้แจกจ่ายให้แก่บริษัทในเครือทั้ง 40 แห่ง เพื่อดำเนินงาน"

อีกทั้งมีการถกกันว่าภายในปี 2012 โรงงาน Malyshev จะผลิตรถถังใหม่ออกมาได้ไม่มากกว่า 5 คัน
Image

แล้วยูเครนจะไปเอารถถังมาจากไหน ซึ่งผมวิเคราะห์เองว่าถ้าเป็นการสร้างรถถังใหม่จำนวน 38 คันใน 3 ปีใหม่คงไม่ทัน
แต่ถ้าเป็นการอัพเกรดจาก T-84 Oplot(ปี 2001) ให้เป็น T-84 Oplot M อันนี้น่าจะทัน
ด้วยเหตุผลที่ว่า Kharkiv เคยส่งมอบรถถัง T-64BM ที่รับอัพเกรดจาก T-64B ให้กับกองทัพยูเครนได้ถึงจำนวน 56 คันภายในหนึ่งปี
อันนี้มี link อ้างอิงให้ http://www.army-guide.com/eng/article/a ... rumID=1194

แล้ว T-84 Oplot ที่จะอัพเกรดนั้นก็คิดว่าคงเอามาจากที่ผลิตให้กองทัพยูเครน เพราะตอนนี้กองทัพยูเครนมีความต้องการ Oplot M

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่ผมได้หลังไมค์แจ้งแก่บางคนไปแล้ว ก็คือ
ในเมื่อเราช่วยพยุงกิจการของเขาให้ดำเนินต่อไปได้ ประเทศก็ควรได้ผลประโยชน์ที่สมน้ำสมเนื้อ
ไม่ใช่แค่ค่าคอมมิสชั่นที่ตกไม่ถึีงประเทศชาติ

ทุกอย่างมันเป็นเหตุเป็นผลกัน และด้วยเหตุนี้กระมั่ง ที่ทำให้กองทัพบกอ่อนประชาสัมพันธ์
ในโลกไม่มี ฉลาด หรือ โง่
มีแต่ รู้ก่อน กับ รู้ทีหลัง
เพราะฉะนั้น "จงอย่าอวดฉลาด"
User avatar
monsoon
TAF Marshal
 
Posts: 2132
Joined: 20 Jan 2009 05:48

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby monsoon » 08 Mar 2012 05:09

อ้าว...ลืมตอบที่ว่า ปี 2014 ส่งไม่ครบแน่นอนนั้น
ีคือ หมายถึงหากต้องผลิตรถถังใหม่ โดยไม่ได้เอา T-84 Oplot มาอัพเกรด

ขยายความก็คือ ส่งมอบ 10 คันไปก่อน และก็ทยอยไปเรื่อยๆ เหมือน BTR3E1
แต่อันนี้จะไม่เข้าประเด็นของแพงเกรดต่ำ
ในโลกไม่มี ฉลาด หรือ โง่
มีแต่ รู้ก่อน กับ รู้ทีหลัง
เพราะฉะนั้น "จงอย่าอวดฉลาด"
User avatar
monsoon
TAF Marshal
 
Posts: 2132
Joined: 20 Jan 2009 05:48

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby Skyman » 08 Mar 2012 08:24

การจะโพสอะไรต้องมีการอ้างอิง หรือถ้าเป็นการวิเคราะห์หรือความเห็นของตัวเอง ก็ควรมีการแจกแจงเหตุผลหรือวิเคราะห์เพิ่มเติม สมาชิกท่านอื่นจะได้ร่วมถกวิจารณ์ได้ การกล่าวหากันอย่างเดียวว่าคอมมิชชั่น ๆ ๆ ๆ ๆ มันไม่เกิดประโยชน์ มันไม่ช่วยอะไร และมันไม่สร้างสรรค์ เพราะไม่อย่างนั้นที่นี่จะไม่ต่างจากหนังสือพิมพ์หัวสีหรือข่าวทีวีทั่วไป ที่มีแต่ข้อมูลมั่ว ๆ เช่น U-209 จากเกาหลีเหนือ แต่ถามอะไรตอบไม่ไ่ด้ ท่องอย่างเดียวว่าคอมมิชชั่น ไม่เกิดประโยชน์ครับ ถ้าเราไม่สร้างวัฒนธรรมการใช้เหตุใช้ผล การถกวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ การแสดงความเห็นต่างโดยให้เกียรติซึ่งกันละกัน เว็บบอร์ดนี้จะเป็นแค่ดกำแพงตีนสะพานซึ่งใครนึกจะทำอะไรก็ได้ เขียนอะไรก็ได้ พ่นส่อะไรก็ได้กับมัน

ขอให้งดเว้นการการถากถาง การกระแนะกระแหน เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการสนทนาครับ/คณะทำงาน TAF
Twitter ของผมที่ @skymantaf (http://twitter.com/#!/skymantaf)
User avatar
Skyman
TAF Supreme Commander
 
Posts: 7955
Joined: 14 Jan 2009 21:30
Location: Bangkok

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby icy_cmu » 08 Mar 2012 11:04

ขอค้านเรื่องนำเอาBTR-3E1 ของไทยมาเทียบเรื่องระยะเวลาการส่งมอบ
BTR-3E1 ของไทยมีปัญหาด้านเครื่องยนต์ ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นเรื่องระยะเวลาการผลิต
ขอยกตัวอย่างBTR-4 ของกองทัพอิรักมา เพื่อประกอบสำนวนค้าน
BTR-4 ของกองทัพอิรัก ได้มีการเซ็นสัญญาสั่งซื้อเมื่อสิงหาคม2009
BTR-4 ของกองทัพอิรักได้รับมอบ26คันเมื่อพฤษภาคม 2011 และอีก32คันเมื่อต้นมกราคมที่ผ่านมา นี่คือเวลารับมอบประมาณ20เดือน จากแบชเเรก
ลิงค์อ้างอิง
http://www.militaryphotos.net/forums/showthread.php?181045-BTR-4-for-Iraq
http://www.kyivpost.com/news/business/bus_general/detail/102614/
ที่เหลือก็อยากจะบอกว่า ข้อมูลที่โพสมานั้นเหมือนจับแพะชนแกะกันพิกล โดยเฉพาะข้อมูลจากเพื่อนของเพื่อนที่ว่าอูเครนไม่มีความสามารถในการผลิตรถถังเกิน5คัน และกำลังถังแตก ?
ทั้งๆที่กำลังรับสมัครคนงานเพิ่มจากที่ขาดถึง500ตำแหน่ง :!: จาก4000ตำแหน่งที่มีอยู่แล้ว เป็นการจ้างงานเพิ่ม1/8 ซึ่งถือว่าเยอะมาก
http://objectiv.tv/301111/63589.html
ในข่าวเดียวกัน ปัญหาที่เกิดจากการส่งมอบล่าช้างทั้งหลายนั้น มาจากsub-contractor ที่ไม่สามารถส่งมอบชิ้นส่วนได้ตามกำหนด หาใช่ทางmorozov
เงินเดือน3200hryvnia = 45000บาท โดยประมาณ ซึ่งไม่ใช่เงินเดือนสำหรับกรรมกรทั่วไปอย่างแน่นอน (เพราะสูงกว่ารายได้เฉลี่ยของประชากรถึง10เท่า) ถ้าจะถังแตกจริง การจ้างงานเพิ่มขนาดนี้คงไม่เกิดขึ้น ?
User avatar
icy_cmu
General of Forum
 
Posts: 843
Joined: 20 Mar 2009 17:34

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby icy_cmu » 08 Mar 2012 11:39

ส่วนกรณี oplot ของกองทัพอูเครน10คัน ที่ใช้พาเหรดนั้น จริงๆแล้วคือT-84M(U) และ ที่ไปคัดเลือกกับPT-91 นั้นก็คือรุ่นนี้
ถ้าจะขอติ๊งต่างบ้าง การที่จะเอาของกองทัพบกอูเครน10คันมาใช้เพราะยังเป็นทรัพย์สินบริษัทนั้น ถ้าจะทำรถdemoมาโดยเฉพาะคงจะเเพงไม่น้อย ถ้าอย่างนั้นก็เอาไอ้เจ้า10คันนี่แหละมาดัดแปลงทำรถdemoไปก่อน
นับตั้งแต่T-84U ยังมีอีก4รุ่น ที่พัฒนาต่อมาคือt-84-kern-120 , oplot ,yatagan ,oplot-m โดยที่เห็นยังวิ่งไปๆมาๆในโรงงานที่คาร์คิฟอยู่ ที่เห็นชัดๆคือyatagan (สมมติว่าเอาKERN120มาดัดแปลง) สมมติอีก ว่าหากoplot-m ที่เป็นตัวdemo มาจากoplot ก็ต้องนำt-84Uไปใช้2คัน เหลือ8คัน ..............แต่สัญญาว่าจะส่งให้กองทัพไทย10คัน อีก2คันล่ะ จะมาจากไหน แล้วหากเอาตัวdemoมาส่ง IDEXปีหน้าจะเอารถไหนไปโชว์ ? ก็เราผลิตได้ไม่เกิน5คันนี่ ............

T-84U ตอนไปที่มาเลเซีย
Image
parade
Image
User avatar
icy_cmu
General of Forum
 
Posts: 843
Joined: 20 Mar 2009 17:34

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby tow » 08 Mar 2012 12:32

เรื่องดัดแปลง 40 จุดนั้น ผมขอสงสัยนะครับ ไม่คิดกันมั่งหรือว่าที่ดัดแปลงเนี่ยใช่ว่าลงนามแล้วค่อยมาหาวิธีดัดแปลงกัน แต่เขาเสนอแบบที่ดัดแปลงตั้งแต่การประกวดแล้ว ตัวอย่างง่ายๆ ในกรณี TH-91SE ผมก็เชื่อว่าเขาคงไม่ได้เอา T-72 ก่อนดัดแปลงมาประกวดแล้วรอให้ได้ก่อนค่อยหาวิธีดัดแปลงหรอก เขาก็มีข้อมูลการดัดแปลงตั้งแต่เข้าประกวดแล้วนั้นแหละ
... ซึ่งถ้าการดัดแปลงมีการทำตั้งแต่ประกวดแล้ว เวลาที่กระชั้นชิดก็ไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะว่าการเริ่มโครงการก็มีมานานแล้วครับ
วันเวลาที่ผ่านมาทั้งหมด อาจจะน่าเสียดาย แต่ไม่น่าผิดหวัง เพราะหากไม่เป็นไปเช่นนั้น วันนี้อาจไม่สวยงามเช่นที่เป็นอยู่
User avatar
tow
TAF Marshal
 
Posts: 1006
Joined: 19 Feb 2009 23:26

Re: MERGE: ความต้องการรถถังของทบ./พูดคุยเกี่ยวกับพล.ม.3

Postby end » 08 Mar 2012 18:31

ท่าน monsoon ช่วยหลังไมค์ให้ผมบ้างได้ไหมครับ

อยากทราบเหมือนกันนะ
http://image.free.in.th/show.php?id=6ec5d563b3b4ddb3414c92cc29880ed1
User avatar
end
Noncommissioned Officer
 
Posts: 76
Joined: 22 Jan 2010 10:53

PreviousNext

Return to Royal Thai Army | กองทัพบกไทย

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 3 guests